Thứ Tư, 27 tháng 2, 2008

Vầng trăng ban ngày...



Hôm nay bầu trời thật xanh. Xanh dịu vợi không một gợn mây. Đang ngó bâng quơ, hít hà mùi nắng và nghe tiếng lá bay, chợt thấy một vòng tròn trăng trắng. Ồ đẹp quá! Một vầng trăng.

Lúc nhỏ tôi có đọc cuốn truyện tựa đề Vầng Trăng Ban Ngày. Lâu lắm rồi tôi không nhớ tên tác giả. Nó là truyện tiểu thuyết dựa theo sử liệu, kể về hậu duệ của Ức Trai Nguyễn Trãi, mối giao tình với vua Lê Thánh Tông và dẫn đến sự minh oan cho người anh hùng dân tộc sau này. Nói chung đó là 1 câu truyện rất hay. Hồi đó tôi rất thích đọc về sử liệu được viết theo lối tiểu thuyết. Hồi đó đọc nhiều, thế nhưng bây giờ chẳng nhớ gì cả. Có lẽ là vì chẳng có điều gì buộc tôi phải nhớ.

Trong cuộc sống có những vầng trăng ban ngày như thế. Họ hiện hửu đó, nhưng với con mắt trần tục, và những bon chen lo toan cơm áo, mình không hề nhận thức được sự hiện hửu của họ giữa ánh sáng ban ngày. Họ đến trong đời và đi qua cuộc đời với những ý nghĩa trọn vẹn. Cuộc sống đẹp và tràn đầy nhờ những tấm lòng như thế. Họ sống vì cuộc đời và cống hiến tất cả cho cuộc đời.

Bổng dưng tôi thấy vầng trăng thật đẹp!

Pensee