Thứ Tư, 27 tháng 2, 2008

Cô Bích


"Có nhng du chân đi qua đi bn nhiu ln đ ri mt hút...
c
ó nhng du chân ch bước qua 1 ln nhưng khc du trong tim bn, đ t đó, cuc đi bn thay đi vĩnh vin" (unknown)

L
úc còn tiu hc, tôi rt ghét môn văn . Tôi không thích cái đon khong lp 4-5, đòi hi tôi phi cn bút suy nghĩ nhng đon văn như là: "Em có mt người bn. Bn ca em rt đp, môi đ như son, tóc đen như g mun, mt sáng như sao tri ..." Cái loi văn chương tổng thể mà nhng bài văn ưu tú nht được cô giáo chn đ đc lên cho c lp nghe đu na ná ging nhau vi 1 kiu mô t đúng khuôn mu và nhng li l văn hoa chau chut mà người viết có l cũng chng th hình dung được nhân vt ca mình có tn ti trên đi hay không . Bài văn mô t càng nhiu nhng m t văn hoa chau chut, càng được đim cao .

Ch
ng phi vì lý do đi sng 1 xã hi nghèo nàn và kim t lúc by gi nó gây lên cho chúng tôi cái ý nim rng gii môn văn cũng không th đm bo 1 cái phiếu thông hành cho tương lai, mà khiến chúng tôi b kit qu trong môn văn . Chúng tôi còn quá nh đ ý thc được điu đó. Ch biết rng tôi rt t môn hc này.

Cho
đến mt hôm, cô xut hin.

C
ô tên là Bích, chuyên v văn, s, đa. Cô dy trên tôi 2 lp . Cô người bc, vào nam sau 1975, cùng vi 1 bà m già và người em gái. Người em gái này chính là cô giáo dy văn ca tôi.

T
ôi biết cô là bà bán thuc lá trước khi tôi biết cô là cô giáo . Chã là ngày ngày, sau gi hc chiu, cô và bà m già hay ngi bán thuc lá trước ca trm y tế quân đi đường Hai Bà Trưng. Hai m con thường ngi bên cnh cái hp bán thuc lá trưng bày toàn võ hp 555 và Đà Lt. Mi khi khách đến mua, thì h móc ra bó thuc t bc ni lông nm trong ví. Thi y, bán thuc lá do cũng là trái phép.

Nhi
u người lp ln nói rng cô Bích dy hc rt hay, nói chuyn rt có duyên . Tôi không hình dung được năng khiếu ca cô hay ra sao, và nó có th nh hưởng đến tôi như thế nào . Cho đến hôm y, cô giáo văn ca tôi m, cô Bích dy thế.

Nam qu
c sơn hà Nam đế cư,
Ti
t nhiên đnh phn ti thiên thư.
Nh
ư hà nghch l lai xâm phm,
Nh
đng hành khan th bi hư.

V
a bước vào lp, pht tay cho c lp ngi xung "khi chào", là cô say sưa đc bài thơ trên như 1 v linh mc say sưa nói v nước Chúa trước hàng ngàn tín đ (trong đu óc nh nhoi ca tôi lúc by gi, tôi ch có th liên tưởng đến hình nh này thôi) Cô say sưa đc đon thơ, lúc trm, lúc bng, lúc th th, lúc dõng dc như đc 1 bn tuyên ngôn đc lp . C lp im phăng phc, hi hp và tò mò xem s th kế tiếp vi cô giáo mi s như thế nào? Cái gì va l va mi m nó cũng hay hay, nht là đi vi con nít.

Đc xong, cô hi c lp có hiu gì không? C lp ngơ ngơ ngác ngác lc đu. Chúng tôi mi lp 5, làm gì biết v Lý Thường Kit hoc các bài văn Hán ng như thế .

Th
ế ri, c bui hc hôm y, cô đưa chúng tôi đi qua nhng câu chuyn v các v anh hùng, nhng chng đường lch s t thi vua Hùng Vương cho đến nhng v anh hùng cn đi thế kĩ 18 và nhng bài thơ văn . Cái li dy học ngoài qui cũ như thế cùng vi s din đt hot bát và nhng câu chuyn đi kèm nhng bài thơ văn, cô cun hút chúng tôi tài tình hơn c nhng b phim c kiếm hip Trung Hoa mà hàng xóm tôi thường lén lút cho coi trên băng lu. C lp im thin thít, chng cm, nín th. Không gian dng li, và chúng tôi mong nó đng trôi qua. Trng đánh 4 tiếng tan lp. C lp "" lên vì tiếc r.

Đy là ln đu tiên tôi trãi qua mt bui hc thu hút đến như vy . T đó, chúng tôi trông đi nhng ngày cô giáo m đ cô Bích dy thế


Cô Bích nh nh người, m như cây sy, nhưng cô có 1 thanh âm hết sc hùng hn ca 1 v tướng sĩ khi ra trn, và khi cô trm lng, cũng khiến chúng tôi hi hp cun hút theo suy tư ca cô.  Cô dy chúng tôi cm nhn. Trước khi viết 1 bài văn, phi biết cm nhn. Cô dy chúng tôi quan sát và cm nhn mt cách chân tht nhng gì mình mun viết . Khi viết văn, phi viết vi tt c trái tim ca mình.

lp 5, cô dy chúng tôi nhng bài hc như thế không biết có hơi sm chăng? Và hơn na, dưới 1 mái trường thi đi by gi, cô qu tht là mt loi kim cương hiếm thy . Nhưng riêng tôi, tôi cm ơn cô đã dy cho tôi nhng bài hc đó. Cô gieo vào tôi nim t hào khi viết ra nhng cm nghĩ ca mình . Cô dy tôi yêu môn văn.

Đã t lâu, góc đường Hai Bà Trưng và Trn Phú y đã vng bóng hai chiếc ghế nh bên cnh chiếc hp đng thuc lá mi khi chiu tàn. Cuc mưu sinh vt vã trãi dài theo nhng lý tưởng ca c thế h ch Nghĩa. Không biết cô có còn dy hc không? Tôi c thm nghĩ, giá gì ngày y, tôi có thêm thi gian đ cô kp nh tên tôi .

Pensee