Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2011

Studio của tôi




Đây là căn studio của tôi . Bình thường nó rất ngổn ngang bừa bãi, nhưng tôi rất thích . Nó là thánh đường để tôi có thể dành một vài phút trong ngày cho riêng mình để nhìn lại bản thân và tìm tòi chính mình . Đa số thời gian này của tôi là buổi sáng tinh mơ khi bầu trời còn xanh thẩm và vằng vặc những vì sao .

Tôi thích vọc với sắc màu . Tôi có thể vẽ lại những ý tưởng của người khác, nhưng tôi không mấy hài lòng với những bức tranh copy này . Hay nói đúng hơn, tôi cảm thấy phần nào xấu hổ khi trưng nó . Những bức ý tưởng của riêng tôi thì thường là khi bắt đầu vẽ tôi mang trong đầu 1 ý tưởng khác, sau khi bôi xóa, sửa, đến khi hoàn thành nó lại ra một bức tranh hoàn toàn khác với ý tưởng ban đầu . Bởi vậy tôi học được khi vẽ là sự cầu toàn và sự cỡi mỡ (flexibility) để chấp nhận cái mới, lắm khi khiến mình đạt ý nguyện hơn .

Có những ý tưởng đòi hỏi sự tinh vi, tỉ mĩ, trong kĩ thuật và nghệ thuật . Diều này tôi chưa đạt tới, bởi vì tôi còn lo ra nhiều lắm . Tôi có thể hoàn toàn quên hẳn thế giới và thời gian hiện hửu khi tôi cầm cây cọ vẽ . Nhưng tôi lại sợ ... sợ phải quên lảng trách nhiệm, thành thử cứ phút chốc phải ngó đồng hồ . Mà một khi vừa vẽ vừa phải canh giờ thì cái hồn nó đã bị tước đoạt .

Tạm thời tôi chuyên dùng acrylic, giống như người ta đi đường tắt để tự cỗ võ mình . Dùng sơn dầu thì mới kính phục những họa sĩ trứ danh . Một bức vẽ đẹp chứa rất nhiều công sức và thời gian để hoàn thành, nội cái công đoạn chờ sơn khô .
Còn đây là bộ cọ của tôi:

Người vẽ yêu bộ cọ giống như là người đầu bếp yêu bộ dao .

Nếu có một ngày nào đó tôi có thể chỉ ngồi vẽ ... xung quanh tôi là thời gian, không phải đến, không phải đi . Vậy thì hay biết mấy .

Pensee