Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

tượng

Hôm nay rảnh đi lang thang trên net thấy mấy chị kia post hình tượng phật ngọc - đang làm xôn xao những địa danh mà tượng đó giá lâm . Ai muốn mua tượng nhỏ (làm từ viên đá khắc tượng lớn) phải xếp hàng hoặc phải có connection mới mua được 100$ 1 viên nhỏ (mà không biết giá trị thật sự của loại đá này ra sao ?)
Chuyện này làm tôi nhớ đến nhà thờ chánh tòa ở quê tôi vào cái thời 80s. Nhắc đến thời 80 ở VN thì ai cũng biết nó đói khổ đến mức nào rồi . Ấy vậy mà cái nhà thờ chính tòa tháng nào cũng được ông cha xứ cho đập chổ này, xây lại chổ kia . Riêng cái gian cung thánh 1 năm được xây lại 12 kiểu khác nhau . Cái tượng chúa GS đứng giang tay thì hết sơn đen, lại sơn trắng, buồn buồn Chúa cũng đổi màu hoàn kim cho nó le lói khi đứng giang tay chứng kiến con dân ngày ngày buôn thúng nhễ nhại mưu sinh ở cái ngã sáu có cái xe tăng to khổng lồ đang chỉa mũi súng vào mỗi phận người .

Vậy mà người ta khen ông cha có tư tưởng cải cách và tinh thần mở rộng . Những con dân thiếu ăn cứ thế góp phần vào xây dựng giáo hội vững mạnh để đời sau vững mạnh, vì đời này chỉ là phù du, tạm bợ . Đó là lý do tại sao người ta luôn luôn kính nễ ông cha xứ lúc nào cũng oai phong phóng chiếc xe cúp, đầu tóc láng o như 1 celebrity . Ông đi đến đâu cũng được con dân (từ ông già 90 đến em bé vừa tập nói) một lòng lậy cha ạ, bẩm cha ạ . Ấy, vì ông cha xứ luôn làm chuyện lớn . Còn chuyện nhỏ như đám ma hay đám hấp hối cần phép xức dầu, hoặc có ai tha phương cầu thực không nơi nương tựa thì hãy tìm ông cha phó .

Ông cha pho' là người kém cõi . Cái dáng đi của ông lúc nào cũng cúi gậm đầu đúng thân phận của ông: tôi tớ . Và, dĩ nhiên, người ta cũng đối xữ với ông không sai lý thuyết là bao . Nhìn cái dáng của ông trên cái xe đạp cọc cạch lội mười mấy cây số bất kể đêm đông lạnh giá hay ngày dài nắng hạ chẳng ai màng quan tâm . Có hôm ông bị trộm lấy mất chiếc xe đạp (hoặc có thể ông đã bố thí cho 1 kẽ bần hàn nào đó) và thế là sau đó ông lầm lủi cuốc bộ nhu+ ra(`ng có ông hay không có cũng chẳng làm cuộc sống của mọi người hoặc thành phố đẹp đẽ gì hơn .

Cuộc sống có những mâu thuẩn và tâm lý con người chính là nguyên nhân của những mâu thuẩn . Một trong 4 cuốn Phúc Âm Tân Ước (Luca) có đoạn 21-22 mà con chiên nào cũng thuộc nằm lòng, nhớ nằm lòng . Thế nhưng Chúa vẫn được "bán" với 1 giá rất cao . Chúa được phân nhiều loại: Ngọc thạch, gỗ quí, đá quí, vàng, bạc, đồng ... hoặc rẻ nhất thì là loại bằng nhựa dùng để đựng nước (Thánh). Loại tượng bằng nhựa tuy rẻ, nhưng "nước" chúa không rẻ đâu nhé . Phải xếp chen chân nhau xếp hàng . Trong lúc xếp hàng người ta vẫn vô tư chen ngang nhau hoặc dành nhau hứng loại nước sạch, nước cặn bã thì nhường lại cho những kẽ không biết kính sợ nước Chúa .

Hôm nọ mình ghé 1 ngôi chùa ở Thái Lan ngắm cảnh, có ông thầy làm tiếp tân cho phòng kĩ vật ở chùa quảng bá những tượng Phật: Tượng này $1000, tượng kia $2000 ...

Cứ thế càng chỉ về bên trái giá trị tượng càng tăng . Mình ngập ngừng chỉ tay vào cái tượng bằng cây khiêm nhượng nằm trong góc: "cái này bao nhiêu ?" Ông thầy nghiêm trang trả lời: "300 US dollars" Tôi lẩm nhẩm: "tại sao mắc thế ?" Ông thầy kiên nhẫn giải thích: "tại vì tượng đã được làm phép nên có spirit"

Ngày xưa đức GS đã chọn cây thập tự bằng gỗ, đức Phật đã chọn lên núi ẩn mình dưới gốc bồ đề . Có lẽ các vị ấy cũng không ngờ rằng ngày nay các "thương hiệu" mang hình ảnh các vị lại định giá bằng đồng tiền cao như thế . Không biết Chúa có buồn không khi những con dân chân lấm đất bùn không lết được đến gian cung thánh trạm trỗ bằng đá hoa cương và gỗ quí .... không biết Phật có buồn không khi nhìn hình ảnh của mình được trạm bằng ngọc và trên mặt được phủ bằng 1 lớp vàng chói lóa .

Có lẽ, Phật/Chúa cũng rầu khi tôi ngồi đây viết tào lao bài này .....

Pensee