Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

Bên cầu biên giới

Xem hình bên nhà chị BL, đến tấm "cầu biên giới" tự dưng thấy nhớ nhớ (giống như cảm giác thèm tô canh chua) thế là đi google bài "bên cầu biên giới" . Cái bài hát này ngày xưa bố mình hay nghe . Hồi đó con nít thôi, nhưng sao mình thấy thích cái câu này:
Bên cầu biên giới
Tôi lặng nghe dòng đời... từ từ trôi ...

Thấy thấm lắm .

Ấy rồi google nó cho link đến trang tác giả với 1 loạt bài viết và phóng sự (tự sự ?) và hình ảnh về các địa danh ông đã đi qua trên các nẽo đường đất nước . Mình luôn đặc biệt bị lôi cuốn bởi bất cứ mẩu phóng sự (hoặc ngay cả tiểu thuyết/phim ảnh) về các bộ tộc và địa lý miền cao, như Lào Kai, Ba Vì, Móng Cái và những địa danh giáp tuyến TQ và Lào . Hồi nhỏ mình hay tưởng tượng về những nơi ấy vì nghĩ rằng họ có đời sống và văn hóa rất phong phú . Bây giờ có dịp đọc lại cảm xúc của một người về hai đầu thời gian của 60 năm cho mình cảm giác như gặp được nhân chứng . Dạo một hồi qua tới trang ông đi tìm gia phả gốc tích, thế là mình cũng tò mò nhờ anh google tìm hộ mình cái gia phả . Đẩy một hồi qua anh Wiki . Cái phần xuất xứ của giòng họ . Ừ, cũng có lý . Gia đình mình gốc bắc, bố mẹ cùng họ, ông bà nội, ngoại cùng họ .... Không từ cái làng đó ra thì còn gì . Đến phần "những người nỗi tiếng" .... mèn . Đi từ một lượt trạng nguyên toán học bộ quốc phòng đến "anh hùng" cách mạng tháng 8 .... Mình có cần biết đến không nhi?? Thấy người ta có tổ có tông mình cũng lùng cho vui . Chứ một nước VN có bằng đó họ lớn, không mang họ này thì cũng cũng mang họ kia, dòng máu được pha trộn không O, thì A, B, AB... Tổ tiên của ai cũng thế, có anh hùng thì cũng có cướp, mà "anh hùng" với "cướp" nhiều khi cũng chỉ là 1 .

Pensee