Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

Má chồng

Má chồng tôi là 1 người phụ nữ vô cùng đơn sơ và tế nhị . Bà rất nhạy cảm và mềm mỏng . Hơn 5 năm biết bà cộng một tháng bà xuống phụ chăm sóc gia đình tôi hầu như chưa hề có điều gì làm tôi phải khó xữ . Bà kể chuyện cho tôi nghe theo kiểu người bạn kể cho 1 người bạn hơn là tư cách người mẹ dậy con, từ chuyện có bà nào đó thương ông bố mấy chục năm đến giờ vẫn còn thương, cho đến chuyện mâu thuẩn giữa bà và "nhà chồng" của bà . Bà qua Mỹ khi 28 tuổi, vừa lúc sanh thằng em út . 28 tuổi với trách nhiệm làm mẹ của 3 đứa con trai ở một xã hội hoàn toàn xa lạ cả tiếng nói lẩn văn hóa thật không dễ dàng chút nào . Bà chẳng hề tỏ ra sắc bén hoặc dạn dày kinh nghiệm, nhưng hầu như cuộc đời bà nhịp nhàng như dòng nước, khoan thai, trật tự . Bà có 3 thằng con đứa nào cũng thuộc loại ngoan hiền . Ngày má chồng bà (tức là bà nội ox tui) bị bệnh hấp hối, tôi đã thật nễ phục khi chứng kiến 3 đứa con trai nghĩ việc, xuống thi nhau túc trực bên giường bệnh cho đến ngày bà qua đời . Rồi cái ngày ở nhà quàng 3 đứa thay nhau đứng bên quan tài để lạy quan khách . Nói chung là bà nhỏ nhẹ thôi, nhưng có thể hướng dẫn ba thằng con tới nơi tới chốn . Tui thật là khâm phục . Nhiều khi tôi viết thì dễ lắm, nhưng đối diện với tình cảm thì tôi rất khó khăn khi bộc lộ . Mỗi lần bà làm cái gì cho tui thì mình chỉ biết nhìn bà với con mắt biết ơn . Vậy thôi . Nhưng chắc là bà hiểu .


Pensee