Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

chợ búa

Mấy tháng nay hầu như cách một ngày là tôi ghé chợ . Nhiều lúc cũng muốn dùng thời gian khôn ngoan bằng cách mua nguyên xe dự trữ cho nguyên tuần, thế nhưng rồi cứ lại phải dọn tủ lạnh bỏ thực phẩm quá hạn không dùng, và lại cứ ghé chợ đều đặn để mua những thứ cho những món bất - chợt - thèm .


Người ta nói 3 trong cái tứ khoái quả không sai . Ăn, ngủ, i.. là những cái tưởng như đơn giản nhất nhưng nếu mình không đặt tâm tư và thời gian dành riêng vào những hoạt động này thì coi như ngày của mình đã mất hết hứng khởi và hy vọng .

Một gia đình nào mà có ông chồng hoặc bà vợ khoái ăn, lúc nào cũng cười hì hì vì ngủ được và cái khoản kia thoải mái thì cái gia đình đó bớt đi nhiều căng thẳng . Tôi nghĩ là vậy . Tôi và ox 2 đứa đều không hão ăn, nhưng cũng thích ngồi vào bàn tán hưu tán vượn, từ chuyện bà A nào đó bị ông C xàm sỡ đòi kiện lên HR, cho đến chuyện con D dọa bỏ chồng mấy thế kĩ mà vẫn chưa thể bỏ được vì 1001 lý do và lý do lớn nhất vẫn nằm trong vòng bí mật ... để chúng tôi hăng say làm trinh thám tọc mạch vào cái đời tư ai cũng biết của người ta .

Trở lại chuyện chợ búa, lúc nhỏ ở quê mỗi buổi sáng tôi hay thích ngồi trước hiên ngắm người đi chợ . Ở Vn vào giấc sáng dường như bất cứ con đường nào cũng rẽ về chợ, đều có những người nông chở những xe rau to kềnh càng, những người giao hàng bóp còi inh ỏi hầu giao vội mớ hàng ở bờ đường bên kia, và ... rất nhiều cô, chị ung dung tay xách chiếc giỏ mây (sau này người ta sài toàn đồ nhựa, bây giờ thì xài túi ni lông) đếm từng bước chân, khua từng viên sỏi để truy cập ra món ăn hợp khẩu vị cho cả gia đình ngày hôm nay .

Ở đô thị cuộc sống vồn vã, người ta lo nấu vội, ăn vội, và đi chợ vội, có chậm rãi thì cũng chỉ để đứng đắn đo về giá tiền . Người ta không có cái thú la cà vào gian bánh ướt bà Tư, hỏi thăm con Chín còn đi buôn hàng Thái Lan nữa không ? Nhắn với qua chị Tám lựa dùm mấy trái khổ qua xanh, bào nhỏ dùm .... Chà cô Năm bửa nay đi bán sao bận đồ đẹp dữ vậy cô Năm ? Cười mỉm chi, ổng bửa nay lên chức, được tăng lương . Có thiệt không ? Bánh bột lọc sao bửa nay cho ít nước mắm vậy chị Bảy ? Hỏng nghe tin gì sao ? 2 chuyến xe đò chở hàng bị lật, hàng hóa đổ hết, tài xế chết tươi ... Mọi hoạt động ngưng một tít tắt ... rồi trở lại bình thường, và người mua quên mất vụ xe đò lật đâu có liên quan gì đến lượng nước mắm bị gia giảm . Thế rồi người ta bàn qua tới vùng chiến sự Afghanistan, rồi quành lại chuyện con K bị thằng xì ke dụ chửa hoang . Chời tội nghiệp ông bà L ăn ở hiền lành, hong biết con tui mai này ra sao, con với cái ...

Chuyện cứ thế ... xa .. gần ... gần ... xa ...